5 เครื่องดื่ม ไม่ควรดื่มก่อนนอน

1. แอลกอฮอล์

     หลายๆ คนอาจจะคิดว่า การดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอนสามารถช่วยให้เราผ่อนคลายขึ้น แต่จริงๆ แล้ว เครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะช่วยให้เราหลับได้ดีแค่ในช่วงแรกเท่านั้น และจะไปรบกวนการนอนหลับในช่วงครึ่งหลังของเรา รวมถึงแอลกอฮอล์ยังไปรบกวนคลื่นสมองสำคัญที่เรามีขณะนอนหลับ จึงทำให้เราหลับลึกได้ยากขึ้น ส่งผลให้คุณภาพการนอนต่ำ ดังนั้นแม้ว่าแอลกอฮอล์จะช่วยให้เราผ่อนคลายได้ในช่วงแรกก็จริง แต่การไม่พึ่งแอลกอฮอล์จะดีที่สุดค่ะ เพราะเราก็ยังมีเครื่องดื่มสมุนไพรอื่นๆ ที่มีส่วนช่วยลดความเครียด ทำให้เราผ่อนคลาย และหลับสบายขึ้นได้ไม่แพ้กันค่ะ 

เครื่องดื่มก่อนนอน

2. กาแฟ

     กาแฟ เป็นเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนผสมอยู่มาก ดื่มแล้วทำให้เราตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า จึงถือเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะสำหรับดื่มตอนเช้ามากกว่าการดื่มในช่วงบ่ายแก่ๆ ช่วงเย็น และก่อนนอน โดยแนะนำให้หลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟในช่วง 8 ชั่วโมงก่อนนอน ก็จะทำให้การนอนหลับของเราไม่ถูกรบกวน ลดอาการนอนไม่หลับ และทำให้หลับง่ายขึ้นค่ะ รวมถึงกาแฟยังไปกระตุ้นการขับปัสสาวะอีกด้วย จึงไม่เหมาะสำหรับดื่มก่อนนอนสุดๆ

เครื่องดื่มก่อนนอน

3. ชาดำ

     ชาดำ ก็มีคาเฟอีน และยังกระตุ้นการขับปัสสาวะ จึงอาจจะไปรบกวนการนอนของเรา ทำให้เราหลับยากขึ้นได้ หากดื่มในช่วงเวลาก่อนนอนค่ะ แม้ว่าชาดำจะมีคาเฟอีนน้อยกว่ากาแฟ แต่ก็ยังถือว่าเป็นปริมาณที่จะไปขัดขวางการนอนหลับของเราได้ไม่แพ้กัน โดยแนะนำให้หลีกเลี่ยงการดื่มชาดำในช่วง 4-6 ชั่วโมงก่อนนอนนะคะ

เครื่องดื่มก่อนนอน

4. ชาเขียว

     แม้ว่าหลายๆ คนจะดื่มชาเขียวเพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายขึ้น จึงคิดว่าชาเขียวเหมาะสำหรับดื่มก่อนนอน หากเป็นชาเขียวที่ไม่มีคาเฟอีนก็คงจะดื่มได้ แต่ถ้าหากเป็นชาเขียวที่มีคาเฟอีน ไม่แนะนำอย่างยิ่งเลยค่ะ เพราะจะทำให้เรานอนไม่หลับ การนอนถูกรบกวน และหลับยากขึ้นค่ะ รวมถึงชาเขียวก็ยังจะไปกระตุ้นการขับปัสสาวะอีก จึงไม่เหมาะสำหรับดื่มก่อนนอนสุดๆ โดยแนะนำให้หลีกเลี่ยงการดื่มชาเขียวในช่วงเวลา 4-6 ชั่วโมงก่อนนอนนะคะ

เครื่องดื่มก่อนนอน

5. โซดา น้ำอัดลม น้ำหวาน

     เครื่องดื่มจำพวกโซดา น้ำอัดลม น้ำผลไม้ เครื่องดื่มชูกำลัง หรือน้ำหวานอื่นๆ ก็เป็นเครื่องดื่มที่ไม่เหมาะสำหรับดื่มก่อนนอนค่ะ เนื่องจากน้ำตาลและคาเฟอีนในเครื่องดื่มเหล่านี้ โดยเฉพาะในน้ำอัดลม จะไปขัดขวางการนอนหลับของเรา ทำให้เราตื่นตัว หลับยากขึ้น และส่งผลให้คุณภาพการนอนต่ำ แม้ว่าในเครื่องดื่มเหล่านี้จะมีคาเฟอีนที่ต่ำกว่ากาแฟ แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในปริมาณที่สามารถรบกวนการนอนของเราได้ค่ะ โดยแนะนำให้หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มเหล่านี้ในช่วง 3-4 ชั่วโมงก่อนนอน (ถ้าไม่มีคาเฟอีน) และช่วง 8 ชั่วโมงก่อนนอน (ถ้ามีคาเฟอีน)

Credit : https://women.trueid.net/detail/GnbrQRjN18Qn

Leave a Reply