เช็คสัญญาณ ‘เครียด’ ในยุค ‘โควิด-19’ ระบาด ต้องรู้วิธีรับมือ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ เผยสัญญาณผิดปกติทางร่างกายและจิตใจ เมื่อต้องอยู่ในภาวะ “เครียด” สูง ท่ามกลางสถานการณ์ “โควิด-19” ระบาดหนัก ที่อาจกระทบกับสุขภาพจิต
ชวนเช็ควิธี “แก้เครียด” ต้องทำยังไง?
เมื่อ “โควิด-19” ระลอกใหม่ทำให้ชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑล ตกอยู่ท่ามกลางสภาวะ “เครียด” สูง หลายคนกังวลว่าจะ “ติดโควิด” อีกทั้งมีความเครียดสะสมจากการตกงาน ปัญหาปากท้อง และแม้บางคนจะยังมีงานทำ  แต่ก็ไม่วายหดหู่ไปกับข่าวสารยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ที่ได้รับในแต่ละวัน จนทำเอาสุขภาพจิตใจเสียสมดุล


1. ยิ่งโควิดระบาดหนัก ผู้คนก็ยิ่ง “เครียด”

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (Centers for Disease Control and Prevention – CDC) เปิดเผยข้อมูลว่า การระบาดของ COVID-19 มีผลกระทบอย่างมากต่อชีวิตของผู้คนทั่วโลก หลายคนกำลังเผชิญกับความท้าทายและปัญหาหลายๆ อย่างรุมเร้า เช่น มีคนในครอบครัวติดเชื้อ ปัญหาเรื่องตกงาน ปัญหาเรื่องปากท้อง กลัวติดโควิด ฯลฯ เหล่านี้สามารถสร้างความเครียดให้บุคคลได้อย่างท่วมท้น และทำให้เกิดอารมณ์รุนแรงในผู้ใหญ่และเด็ก 

การดำเนินการด้านสาธารณสุข เช่น การเว้นระยะห่างทางสังคม มีความจำเป็นในการลดการแพร่กระจายของ COVID-19 แต่สิ่งเหล่านี้สามารถทำให้ผู้คนรู้สึกโดดเดี่ยวมากขึ้น และสามารถเพิ่มความเครียดและความวิตกกังวลได้ 

การเรียนรู้ที่จะรับมือกับความเครียดอย่างมีสุขภาพดี จึงมีความจำเป็นอย่างมาก เพราะมันจะทำให้คุณ บรรเทาความเครียดลงได้

2. เช็คสัญญาณความเครียด ทั้งร่างกายและจิตใจ

รู้หรือไม่? “ความเครียด” ทำให้เกิดผลกระทบร้ายแรงได้ ทั้งทางร่างกายและจิตใจ หากไม่ระมัดระวังและเผลอให้ความเครียดเข้าครอบงำมากเกินไป ก็อาจจะทำให้ป่วยได้ในที่สุด ยกตัวอย่างเช่น  

  • เกิดความรู้สึกกลัว โกรธ เศร้า กังวล ด้านชา หรือหงุดหงิดมากผิดปกติ
  • ไม่อยากกินอาหาร หมดพลัง หดหู่
  • ขาดความกระตือรือร้น หรือความสนใจที่เคยมีหายไป
  • ประสิทธิภาพในการตัดสินใจน้อยลง ไม่มีสมาธิจดจ่อเหมือนเคย
  • นอนไม่หลับ ฝันร้ายบ่อยๆ
  • ปฏิกิริยาทางกาย เช่น ปวดศีรษะ ปวดตามร่างกาย โรคกระเพาะอาหาร และผื่นผิวหนัง
  • ปัญหาสุขภาพที่มีอยู่แล้ว มีอาการแย่ลง
  • ภาวะสุขภาพจิตใจโดยรวมแย่ลง
  • มีความอยากสูบบุหรี่/อยากดื่มเหล้ามากขึ้น
  • 3. วิธีรับมือและ “แก้เครียด” ในยุคโควิดระบาดหนัก

เป็นเรื่องปกติที่จะรู้สึกเครียด วิตกกังวล เศร้าโศก และวิตกกังวล ในช่วงการระบาดของ COVID-19 แต่ไม่ควรปล่อยให้ความเครียดเข้าครอบงำจิตใจ เพราะจะทำให้คุรป่วยยิ่งกว่าเดิม และนี่คือวิธีที่คุณสามารถช่วยเหลือตัวเอง และคนรอบข้าง ให้สามารถจัดการกับความเครียดได้

  • พักสมองจากการดู อ่านหนังสือ หรือฟังข่าว รวมถึงโซเชียลมีเดีย เป็นเรื่องที่ดีที่จะอัพเดทข่าวสารอยู่เสมอ แต่การที่รับฟังข่าวการระบาดใหญ่อย่างต่อเนื่อง อาจทำให้คุณหดหู่ โกรธ อารมณ์เสีย ดังนั้นจึงควรจำกัดเวลาการดูข่าวให้อยู่แค่ 2 ครั้งต่อวัน 
  • ลดความตึงเครียดด้วยการหายใจเข้าลึกๆ ยาวๆ ทำบ่อยๆ
  • ออกกำลังกาย เช่น ยืดเส้นยืดสาย หรือนั่งสมาธิ
  • เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การกินอาหารที่สมดุลทำให้คลายเครียดได้
  • เข้านอนให้เป็นเวลา พักผ่อนให้เพียงพอ
  • หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่
  • หาเวลาผ่อนคลายตัวเองด้วยกิจกรรมที่ชอบ เช่น เล่นกับสัตว์เลี้ยง ฟังเพลง ปลูกต้นไม้ ทำอาหาร
  • พยายามคุยกับเพื่อนและครอบครัวบ่อยๆ ระบายสิ่งที่อัดอั้นในใจ

4. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ โทร.1323

หากลองทำทุกวิธีข้างต้นแล้ว ยังรู้สึกช่วยได้ไม่มากหรือไม่ได้ช่วยให้หายเครียดลงได้ แนะนำให้โทรศัพท์ไปปรึกษาเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญอย่าง “สายด่วนสุขภาพจิต” โทร.1323 หรือจะปรึกษาออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊คก็ได้ที่เพจ “1323 ปรึกษาปัญหาสุขภาพจิต”  

โดยมีทีมงานเป็นนักจิตวิทยากว่า 30 คน ที่จะคอยหมุนเวียนมาไห้บริการตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่เสียค่าบริการใดๆ (แต่ถ้าจะคุยผ่าน Chatbot ทาง Inbox ของเฟซบุ๊ค จะให้บริการเวลา17.00 – 22.00 น.)





credit : www.bangkokbiznews.com/news/detail/949463

Recommended Posts

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *