‘กิจกรรมแก้เบื่อ’ ช่วง’ล็อกดาวน์’

เรียนออนไลน์
อย่างที่ทราบกันดีว่าในยุคนี้ มีองค์ความรู้มากมายใครสนใจเรื่องอะไร ก็สามารถค้นคว้าเติมอาหารสมองให้แก่ตัวเองได้ ยิ่งมีเวลาเหลือจากการทำงาน หรือทำกิจกรรมประจำวัน ก็อาจจะมาเพิ่มเติมทักษะ ความรู้ ขีดความสามารถในการพัฒนาตนเอง ซึ่งในเว็บต่างๆ มีคอร์ส เรียนออนไลน์ ให้เลือกมากมาย  ทั้งด้านภาษา ถ่ายภาพ ตัดต่อวิดีโอ ศิลปะ กราฟฟิค  การออกแบบดีไซต์ต่างๆ หรือจะเรียนรู้เรื่องการเงินการลงทุน การหารายได้เสริม ก็มีให้เรียนรู้มากมาย การเรียนออนไลน์จึงเป็นทางเลือกที่ดีเพื่อพัฒนาศักยภาพให้ตัวเอง  เตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นต่อด้วยกิจกรรมยอดฮิตที่ไม่แนะนำคงไม่ได้ เพราะจากการทดลองทำเล่นๆ แก้เบื่อของใครหลายๆ คนกลับเป็นอาชีพเสริมไปแล้ว

หัดทำอาหาร ทำขนม
ด้วยข้อจำกัดคนในการออกจากบ้าน และเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทุกคนต้องรับประทานอาหารถูกสุขลักษณะ  กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ทำให้หลายคนหันมาทำอาหาร และทำขนมทาน โดยอาจจะเริ่มจากการเลือกเมนูง่ายๆ ที่ชื่นชอบ ศึกษาสูตรอาหาร วิธีทำตามในอินเตอร์เน็ต การทำอาหาร ขนมกินเองนอกจากจะสามารถเลือกสรรวัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพแล้ว  ยังมั่นใจได้ในเรื่องความสะอาดและความปลอดภัยไร้สารปนเปื้อน   ที่สำคัญเป็นกิจกรรมที่ช่วยลดความเครียดได้เป็นอย่างดี แล้วหากใครทำอร่อย อาจจะทำขายเป็น อาชีพเสริม ได้เลย

ทำงานฝีมือ 
ไม่ว่าจะเป็นงาน เย็บปักถักร้อย หรือ งานแฮนด์เมด หรืองาน DIY อุปกรณ์แต่งบ้าน DIY มีให้ทดลองทำมากมาย หากใครได้ทดลอง หักทำ เชื่อว่าจะเพลิดเพลิน ประหยัดค่าใช้จ่ายในการอุปกรณ์ต่างๆ หรือใครจะทำเพื่อหารายได้เสริม อย่าง การทำหน้ากากผ้าเอาไว้ใช้เอง ไว้บริจาค หรืออาจทำขายออนไลน์  สามารถหารายได้เสริมจากการอยู่บ้านได้อีกทางหนึ่งด้วย

สร้างvlog ของตนเอง
ดึงดูดทักษะอันโดดเด่นและความสามารถหลากหลายของตัวเองมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ช่วงอยู่บ้านเป็นโอกาสดี เวลาทองที่เพื่อนๆ จะโชว์ศักยภาพภายผ่านช่องทางการสื่อสารของตนเอง โดยเน้นเนื้อหาไปในสิ่งที่เรารู้ลึก รู้จริง และถนัด เช่น รีวิวเสื้อผ้า ทำอาหาร รีวิวเครื่องสำอาง ถือเป็นการแนะนำสิ่งดี ๆให้กับผู้อื่นด้วย และยังเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ทำให้เพื่อนๆสามารถสร้างรายได้ และสนุกสนาน คลายเคลียดได้เป็นอย่างดี

จัดห้องใหม่
ถือโอกาสอยู่บ้านนานๆ เนรมิตห้องใหม่ ปรับแต่งมุมใหม่ให้สบายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการ ถ้าการทำความสะอาดห้อง ปัดกวาดเช็คถู ขยับนั้น นู้น นี้  ให้เหมาะสมและสะดวกต่อการใช้งาน จัดมุมทำงาน นั่งเล่น ผ่อนคลาย ซึ่งการ จัดห้องใหม่ นอกจากจะสามารถช่วยให้ห้องสะอาดปราศจากเชื้อโรคได้แล้ว ยังทำให้เราเห็น อะไรที่ไม่จำเป็นหรือไม่ได้ใช้แล้วมากมาย สามารถเก็บและนำไปบริจาคได้ เป็นการช่วยเหลือ แบ่งปันให้แก่ผู้อื่นได้อีกด้วย

อ่านหนังสือที่ดองมานาน
ด้วยภาระงานและกิจกรรมนอกบ้านมากมายที่ได้ทำ แต่เมื่อออกจากบ้านไม่ได้ ลองหันไปมองชั้นหนังสือ ซึ่งเชื่อได้ว่าใครที่เคยไปงานสัปดาห์หนังสือแล้วซื้อกลับมาบ้านมากมาจนไม่มีโอกาสได้เปิดอ่านสักที ตอนนี้เริ่มมีเวลาแล้ว ควรหยิบหนังสือมาอ่านให้หนำใจ  การช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียดต่าง ๆ  ทำให้มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ดีขึ้น  และช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง  ช่วยพัฒนาความจำ  ป้องกันโรคอัลไซเมอร์  แถมยังช่วยทักษะในการสื่อสารให้ดีขึ้น  ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญในการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวัน

ออกกำลังกาย
กิจกรรมที่ไม่ควรขาด ขยับวันละนิด วันละหน่อยให้หัวใจได้สูบฉีดสักนิด ยิ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 การมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง เป็นสิ่งที่ดีที่สุด ทุกคนสามารถออกกำลังได้ง่ายๆ เพียงคลิ๊กเปิดช่องยูทูบ ก็มีชาแนลมากมายให้เลือกออกกำลังกายตามความชื่นชอบ  จากการวิจัยพบว่าการออกกำลังกายให้ผลดีมากมาย  ทั้งทำให้อารมณ์ดี  ร่างกายแข็งแรง  หลับสบาย  ปอดแข็งแรง  แถมช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ดียิ่งขึ้น  เรียกได้ว่าเป็นกิจกรรมแก้เบื่อ  ลดความเครียด  แถมป้องกัน โควิด-19 ได้อีก

ปลูกผักสวนครัว 
ช่วงที่ต้องอยู่แต่ที่บ้าน  อาหารแห้งพวกข้าวสาร ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป  ยังพอเก็บตุนไว้ใช้ได้นานๆ แต่พวกผักสดไม่กี่วันก็เหี่ยวแล้ว   การปลูกผักสวนครัวที่โตง่าย  ได้ผลผลิตเร็ว  ใช้พื้นที่ไม่มากเป็นทางออกที่ดีในช่วงที่เกิดวิกฤติ  แถมยังได้ผักสดปลอดสารพิษเอาไว้กิน   ผักที่ควรปลูก เช่น  ถั่วงอก  ผักบุ้ง  ต้นอ่อนทานตะวัน  โหระพา  กะเพรา  ผัดสลัดต่างๆ  นับเป็นอีกกิจกรรมที่ช่วยแก้เบื่อและถือเป็นการสร้างคลังผักสดไว้ที่บ้านของเราเอง

สวดมนต์ นั่งสมาธิไม่มีใครรู้ว่า โควิด 19 จะจบลงเมื่อใด รู้เพียงแต่สถานการณ์รุนแรงมากขึ้น ซึ่งการรับข้อมูลข่าวสารในปริมาณมากๆ ทำให้เกิดความวิตกกังวล ความเครียดภายในจิตใจ    การทำสมาธิจะทำให้จิตของเราสงบนิ่งอยู่กับปัจจุบันไม่ห่วงหน้าพะวงหลัง เช่นเดียวกับการสวดมนต์ จะทำให้ทุกคนมีความมั่นคงทางจิตใจ  ก่อให้เกิดสติทำให้มีปัญญาสามารถเอาตัวรอดปลอดภัยได้ในสถานการณ์แบบนี้  อีกทั้ง การทำสมาธิเป็นประจำยังช่วยให้จิตใจผ่องใส  อ่อนโยน  ผ่อนคลายความเครียด   ลดอารมณ์โกรธ   ช่วยให้ความจำดีและสมองมีประสิทธิภาพมากขึ้น  เรียกได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่จะนำพาความสงบสุขมาสู่จิตใจและยังได้ลบล้างเรื่องราววิตกกังวลต่างๆ ออกไปแบบง่ายๆ โดยไม่ต้องพึ่งพาใคร มีสติในการดำรงชีวิตมากยิ่งขึ้น

นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
อย่างที่เราทราบกันดี ว่าการนอนเป็นการรีบูสร่างกายที่ดีที่สุด ซึ่งการนอนให้เพียงพอในแต่ละวันสำคัญมาก ๆ ด้วยการดำรงชีวิต ทำให้หลายคนอาจนอกนไม่เพียงพอ สะสมมาตลอด เมื่อมีโอกาสโดยกักตัว 14 วัน เพราะการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด แล้ว เจึงควรให้ความสำคัญกับการนอนหลับให้มากยิ่งขึ้น เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน

ปรนนิบัติร่างกาย สปาทรีตเม้นต์
ฟื้นฟูผิวและจิตใจไปด้วยในตัว ข้อนี้ต้องใช้งบประมาณเล็กน้อย แต่มีสปาดีๆ ในงบประมาณไม่มากนักหลายแบบหลากสไตล์ให้เลือก ให้ทั้งความผ่อนคลายและบำรุงผิวพรรณ เลือกสปาทรีตเม้นต์คอร์สที่มีสครับผิว อาบน้ำแร่แช่น้ำนม นวดอโรม่า มาลองทำที่บ้าง  ลองใช้โอกาสนี้ดูแลร่างกายตัวเอง  ด้วยอาบน้ำนานๆ  ดูแลผิวพรรณ  ขัดพอกผิว  มาร์คหน้า  สปาผม  สปาผิว  สปาเล็บให้กับตัวเอง  เพื่อผ่อนคลายร่างกายจิตใจ ช่วยเสริมความงาม  เสริมความมั่นใจให้กับตัวเองตั้งแต่ผมจรดปลายเท้า




credit : www.bangkokbiznews.com/news/detail/950823

Recommended Posts

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *