ผลกระทบจากเรือที่ขวางคลองสุเอซ โดยล่าสุดทางสายเรือ Maersk ก็ตัดสินใจ ประกาศลดสัญญาจองเรือระยะสั้น และ spot เป็นการชั่วคราว ในหลายๆ เส้นทางไปแล้ว เรื่องนี้เป็นมาเป็นไปอย่างไร และ ผู้นำเข้า ส่งออก ควรรับมืออย่างไร 

จากสถานการณ์เรือยักษ์ Ever Given ขวางคลองสุเอซไป 6 วัน ทำให้เรือต้องไปต่อคิวรอกันมากกว่า 300 ลำ และล่าสุดผ่านมา 1 สัปดาห์ ก็เคลียเรือผ่านคลองกัน โดยคาดว่าน่าจะเคลียร์หมดประมาณช่วงสัปดาห์นี้  Maersk สายเรือที่ใหญ่ที่สุดในโลก ก็ได้รับผลกระทบอย่างมาก โดย กำลังการขนส่ง ลดลงกว่า 30% 

แน่นอนว่า จะเกิดสภาวะ ทั้งตู้คอนเทนเนอร์ และเรือขาดแคลนในภูมิภาคเอเชีย สำหรับผู้นำเข้า ส่งออก พอเจอ Maersk ปฏิเสธแบบนี้ คงที่มีปริมาณขนส่งไม่มากพอที่จะทำสัญญาระยะยาว ก็คงต้องวิ่งไปหาสายเรือ อื่น ๆ ซึ่งก็มีโอกาส ที่สายเรืออื่นๆ จะปรับราคา Spot Rate เพิ่มขึ้นได้ สำหรับเส้นทาง เอเชีย ไปสหรัฐฯ ฝั่งตะวันออก มีเพียง 1 ใน 3 ของปริมาณขนส่งที่ผ่านคลองสุเอซ

ดังนั้น ก็จะได้รับผลกระทบน้อย กว่ายุโรป แต่ก็มีโอกาสโดนผลกระทบเป็นลูกโซ่ได้ เช่นกัน ที่สำคัญ คือ นโยบายอัดฉีดกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ทำให้ทาง port of Los Angeles ให้ข้อมูล คาดการณ์ว่าความต้องการขนส่งในปีนี้จะเพิ่มสูงถึง 56% และ คาดว่าจะต่อเนื่องยาวในปีถัดไป 47%

Credit : https://www.zupports.co/maersk-reduce-short-term-contract/

?fbclid=IwAR0Dvh7qjnOBt6TpgTJapF54RxPMdgbP3Mu7Nq3gIQeMZlOWxt-XunkF4Ls

Recommended Posts

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *