ช่วงนี้สิ่งที่เกิดขึ้นและเป็นคำถามของผู้นำเข้า ส่งออก และทางผู้ให้บริการขนส่งระหว่างประเทศอย่าง “FREIGHT FORWARDER” ก็คือ ค่าขนส่งที่แพงขึ้นสูงอย่างต่อเนื่องและจะราคาแบบนี้ไปถึงเมื่อไหร่

สถานการณ์ ขนส่งทางทะเล จากเอเชีย ไปสหรัฐอเมริกา ตึงตัว  จากสถานการณ์ตู้คอนเทนเนอร์ ขาดแคลนยังไม่คลี่คลาย โดยท่าเรือที่มีปัญหามากๆ ได้แก่ ท่าเรือหนิงโบในจีน ท่าเรือในเอเชียตะวันออกฉียงใต้ และปูซานของเกาหลีใต้ ทางที่ดีการนำเข้าส่งออกควร วางแผน และจองตู้เรือล่วงหน้าอย่างน้อยประมาณ 3 สัปดาห์ สถานการณ์ ขนส่งทางทะเล จากเอเชีย ไปยุโรป ค่าขนส่งตู้ยาว (40 ฟุต) จากเอเชียไปอังกฤษ ราคาพุ่งไปหลัก 10,000 เหรียญต่อตู้ สถานการณ์จากยุโรป ไปสหรัฐอเมริกา มีแนวโน้มว่าท่าเรือจะหนาแน่น ทำให้ทุกอย่างล่าช้า


อินเดีย ไปสหรัฐอเมริกา ยังเลวร้าย โดยเฉพาะทางตอนใต้ของอินเดีย และ Columbo สถานการณ์ขนส่งทางอากาศ ค่าขนส่งมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นได้อีก ในหลายๆ โซน โดยเฉพาะ ฝั่งยุโรป ที่ความต้องการสินค้าในกลุ่ม ยานยนต์และอุตสาหกรรม ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ในส่วนของวัคซีน ยังขนส่งปริมาณไม่มาก จึงไม่ค่อยมีผลกระทบเท่าไหร่ ภาคการผลิต ฝั่งสหรัฐอเมริกา มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นของการผลิต สูงกว่าความคาดหมาย จีน ราคาขนส่งจากจีนไปยุโรปสูงเป็นประวัติการณ์ สูงสุดในรอบ 10 ปี เลยทีเดียว โดยราคาตู้สั้น 20 ฟุต ผ่านจุด 2,000 เหรียญสหรัฐอเมริกาต่อตู้ เพิ่มขึ้นเท่าตัว ภายใน 4 เดือน และคาดว่าราคายังจะเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ 

สถานการณ์น่าจะเลวร้ายอย่างต่อเนื่อง หากใครอยากส่งแบบด่วนๆ ก็ต้องยอมจ่ายค่าขนส่งเรท Premium ที่แพงมาก อย่างแน่นอน

Credit : https://bit.ly/3pLWIkr

Recommended Posts

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *