ยางล้อไทยโดนตัดสินมาตรการ AD จาก สหรัฐฯ ไทยควรเร่งปรับลดต้นทุนในระยะยาวเพื่อคงความสามารถแข่งขัน
 
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ภาษี AD ของไทยมีโอกาสที่จะลดลง กว่าที่สหรัฐฯตั้งไว้ในเบื้องต้น บางบริษัทอาจหลุดจากข้อกล่าวหา ได้ด้วยเช่นกัน ในกรณีเลวร้ายหากสุดท้ายยางล้อจากไทยต้องโดนเรียกเก็บภาษี AD ในอัตราดังกล่าวจริง ทั้งหมดทุกบริษัท จะทำให้ช่วง 1 ถึง 2 ปี แรก ที่ไทยยังอยู่ในช่วงของการปรับตัวนี้ น่าจะเป็นช่วงที่ไทยจะเสียเปรียบในการแข่งขันกับประเทศคู่แข่งที่มีโอกาสพลิกเกมส์ ขึ้นมาแข่งขันกับไทยได้มาก ซึ่งแม้ในมุมมองของศูนย์วิจัยกสิกรไทย เมื่อเทียบกับคู่แข่งส่วนใหญ่ทั้งยางล้อที่ผลิตในสหรัฐฯเองและที่นำเข้ามาจากต่างประเทศแล้ว ไทยจะยังคงมีความได้เปรียบที่เหนือกว่าจากระดับราคาที่ต่ำแม้จะมีการปรับขึ้นภาษี AD แล้ว โดยเฉพาะในกลุ่มยางล้อรถยนต์นั่ง แต่ในกลุ่มยางล้อรถบรรทุกเล็ก อาจให้ผลตรงข้ามหากถูกปรับขึ้นภาษี AD ในระดับดังกล่าวจริง โดยความสามารถในการแข่งขันของไทยมีโอกาสจะลดลงได้สูง​

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่า การส่งออกยางล้อรถยนต์นั่งและรถบรรทุกเล็กรวมกันของไทยในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 อาจทำได้เพียง 18.5 ถึง 19.2 ล้านเส้น ซึ่งน้อยกว่าระดับศักยภาพที่ไทยจะทำได้หากไม่ต้องเสียภาษี AD ชั่วคราว โดยยางล้อรถบรรทุกเล็กมีโอกาสได้รับผลกระทบมากกว่าเนื่องจากระดับราคานำเข้าจากไทยมีโอกาสเพิ่มขึ้นไปสูงกว่าคู่แข่งพอสมควร ​​และคู่แข่งที่ต้องจับตามองมากที่สุด คือ อินโดนีเซียและเวียดนาม ตามด้วยแคนาดา​

Credit : https://kasikornresearch.com/th/analysis/k-econ/business/Pages/Tire-z3179.aspx

Recommended Posts

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *