ปตท. ชี้แรงหนุนสหรัฐฯ-IEA ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบลดลง หวั่นจีนล็อกดาวน์นาน

ทีมวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์ล่าสุดปรับตัวลดลง หลังจากประธานาธิบดีสหรัฐฯ นาย Joe Biden ประกาศระบายน้ำมันดิบจากคลังสำรองน้ำมันเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Petroleum Reserve: SPR) ปริมาณรวม 180 ล้านบาร์เรล ในช่วง พ.ค.- ต.ค. 65 และ International Energy Agency (IEA) ประกาศประเทศสมาชิก (31 ประเทศ) ให้ความร่วมมือกับสหรัฐฯ โดยระบายน้ำมันจาก SPR เพิ่มอีก 60 ล้านบาร์เรล ภายใน 6 เดือน จากญี่ปุ่น 15 ล้านบาร์เรล และประเทศสมาชิกอื่นๆ รวม 45 ล้านบาร์เรล

ตารางน้ำมันเฉลี่ยรายสัปดาห์ (ดอลลาร์ต่อบาร์เรล)

ปตท. ชี้แรงหนุนสหรัฐฯ-IEA ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบลดลง หวั่นจีนล็อกดาวน์นานติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของสหรัฐฯ (FOMC) หลังรายงานการประชุม (เมื่อวันที่ 15-16 มี.ค. 65) เผยแผนปรับลดสินทรัพย์ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Federal Reserve) ถือครอง เดือนละ 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน และขายตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกัน (Mortgage-backed Security) 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน เป็นระยะเวลาประมาณ 3 เดือน หรือมากกว่า

นอกจากนี้กรรมการหลายท่านสนับสนุนให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.50% จากระดับปัจจุบันที่ 0.25%-0.50% ในการประชุมครั้งถัดไปวันที่ 3-4 พ.ค. 65 หากเงินเฟ้อยังคงสูงขึ้น

สำหรับปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงบวก

การเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ (Joint Comprehensive Plan of Action: JCPOA) ระหว่างอิหร่านกับมหาอำนาจ 6 ชาติ (P5+1 ได้แก่ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหราชอาณาจักร สหรัฐฯ บวกเยอรมนี) หยุดชะงัก โดยอิหร่านออกมากดดันให้สหรัฐฯ เป็นผู้รับผิดชอบ เนื่องจากไม่ตัดสินใจประเด็นที่ยังค้างอยู่ อาทิ ถอนชื่อกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (Islamic Revolutionary Guard Corps: IRGC) ออกจากรายชื่อองค์กรก่อการร้ายต่างชาติ (Foreign Terrorist Organisation: FTO) ของสหรัฐฯ และรับประกันว่าสหรัฐฯ จะไม่ถอนตัวจาก JCPOA อีกในอนาคต

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงลบ

กระทรวงพลังงงานของสหรัฐฯ ประกาศขายน้ำมันดิบจาก SPR ปริมาณรวม 180 ล้านบาร์เรล โดยครั้งแรกในช่วงเดือน พ.ค.- ก.ค. 65 ปริมาณ 90 ล้านบาร์เรล และครั้งที่ 2 ในเดือน ส.ค.- ต.ค. 65 ปริมาณ 90 ล้านบาร์เรล

ในขณะที่จีนประกาศขยายระยะเวลามาตรการ Lockdown เมือง Shanghai ออกไปอย่างไม่มีกำหนด Energy Aspects (EA) คาดการณ์ว่าจะทำให้อุปสงค์น้ำมันจีนในไตรมาส 2/65 ลดลงประมาณ 0.67 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทั้งนี้ EA เคยคาดว่าอุปสงค์น้ำมันในจีน ในครึ่งแรกของปี 65 จะอยู่ที่ระดับ 15.05 ล้านบาร์เรลต่อวัน

credit : www.bangkokbiznews.com/business/998807

Our Product

Our Best things

DL-Alanine

DL-Alanine Application: Amino acid used as sweetener and flavor enhancer

Koyo Keeper

Koyo Keeper helps your product to holds the moisture and minimizes…

Food Flavor

Flavor list : - Fruit flavor - Herb / Mint…

Fuming SP

Quality improvement agent which free from phosphoric acid. Application: Processed…

LINE LOGO SVG