ผัก– ผลไม้ ไทย บุก กรุงริยา ซาอุดีอาระเบีย


ไทย ยกทัพ ขยายตลาดผักผลไม้อาหารฮาลาล ผนึกเครือข่ายห้างยักษ์”ลูลู”เดินหน้าวางสินค้าไทยในตลาดซา กว่า2.5พันรายการปูพรม 241 สาขาในซาอุดีอาระเบียและตะวันออกกลาง

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมสินค้าเกษตรมาตรฐานฮาลาลและประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาผลไม้ล่วงหน้าในคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) เปิดเผย

ว่า ในระหว่างการเยือนซาอุดีอาระเบีย(15-19พ.ค)ได้สำรวจตลาดผัก ผลไม้และอาหารฮาลาลพบว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงมีรายได้ต่อหัว(Per capita)46,000ดอลลาร์และกำลังเร่งรัดพัฒนาทางด้านการท่องเที่ยว การเกษตร อุตสาหกรรมอาหารและเทคโนโลยีภายใต้วิสัยทัศน์ซาอุดีอาระเบีย

จึงได้หารือกับผู้บริหารของห้างลูลูไฮเปอร์มาร์เก็ต( Lulu Hypermarket )ในการขยายจำหน่ายผัก ผลไม้ ผลิตภัณฑ์การเกษตรและอาหารมาตรฐานฮาลาลของไทยซึ่งทางลูลูพร้อมที่จะร่วมมือ

โดยพร้อมวางจำหน่ายสินค้าไทยกว่า2,500 รายการใน241สาขาที่ตั้งอยู่ในซาอุดีอาระเบียและประเทศอื่นๆในภูมิภาคตะวันออกกลางเช่นสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โอมาน การ์ตา บาห์เรน จอร์แดน เป็นต้น เท่าที่สำรวจตลาดพบผักผลไม้ไทยเกือบทุกชนิดเช่นทุเรียน มังคุด ลำไย เงาะ ลองกอง มะม่วง ขนุน มะขามหวาน มะพร้าวน้ำหอม กระชาย ผักบุ้ง คะน้า ขิง ตะไคร้

ส่วนผลิตภัณฑ์อาหารของไทยพร้อมที่จะรุกตลาดโลกเพราะมีกว่า 1.7 แสนรายการที่ผ่านการรับรองจากสถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทยของสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลาม

 สำหรับลูลูไฮเปอร์มาร์เก็ตเป็นบริษัทการค้าของอาบูดาบี(ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์)มีสำนักงานในไทยโดยจะนัดประชุมกับผู้บริหารของลูลูภายในเดือนนี้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจในซาอุดีอาระเบีย

เมื่อวันที่16 พ.ค. 2022 ได้มีการจัดงานส่งเสริมสินค้าและผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลของไทย ที่ห้าง ลูลูไฮเปอร์มาร์เก็ต( Lulu Hypermarket )สาขาห้างสรรพสินค้าอัตยัฟมอลล์( Atyaf Mall )โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายดอน ปรมัตถ์วินัย เป็นประธานเปิดงานพร้อมด้วย นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯ.  ดร.วินัย ดาห์ลัน ดร.ปกรณ์ ปรียากร ทีมไทยแลนด์ฮาลาล(Thailand Halal Taskforce) คณะผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ . กระทรวงพาณิชย์ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการค้าไทย นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานสภาดิจิตอลประเทศไทย

ผู้แทนภาครัฐและเอกชนไทยและซาอุดีอาระเบียเข้าร่วมในพิธีเปิดงานส่งเสริมสินค้าและผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลของไทยเป็นครั้งแรกนับแต่มีการยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง2ประเทศตั้งแต่เดือนมกราคมของปีนี้

Credit : www.bangkokbiznews.com/business/1004832

Our Product

Our Best things

DL-Alanine

DL-Alanine Application: Amino acid used as sweetener and flavor enhancer

Koyo Keeper

Koyo Keeper helps your product to holds the moisture and minimizes…

Food Flavor

Flavor list : - Fruit flavor - Herb / Mint…

Fuming SP

Quality improvement agent which free from phosphoric acid. Application: Processed…

LINE LOGO SVG